Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Nhiều Bưu điện huyện "khuy��t" nhân viên CNTT

Nhiều Bưu điện huyện "khuyết" nhân viên CNTT

Sử dụng nguồn nhân lực chuyên trách về CNTT cấp huyện như thế nào để vừa "giữ chân" được đội ngũ này vừa đảm bảo tính hiệu quả trong kinh doanh của đơn vị là bài toán khó đang cần lời giải.

Unisoft.com.vn Cung cấp các dịch vụ : Thiet ke web Chuyên nghiệp | Thiet ke website giá rẻ giao diện đẹp | Thiet ke web gia re giao diện đẹp, duy nhất trên internet | Thiet ke web ban hang tối ưu Seo tốc độ truy cập nhanh | Thiet ke web dep giá rẻ, uy tín tin cậy | Thiet ke web thuong mai dien tu chuyên nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai thương mại điện tử Thi tieng Han | Thi trac nghiem tieng Han Thi tieng Han Quoc


 

Tại nhiều địa phương, các Bưu điện huyện đều thiếu nhân viên chuyên trách CNTT

Thực hiện chủ trương của VNPost trong việc triển khai ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, các Bưu điện tỉnh không chỉ chú trọng đầu tư hạ tầng mạng mà còn quan tâm đến việc xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ phụ trách CNTT nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho mạng lưới hoạt động ổn định.

Anh Nguyễn Ngọc Trinh, kỹ sư tin học Bưu điện tỉnh Phú Yên cho biết: Mạng lưới bưu chính của VNPost đang cung cấp rất nhiều dịch vụ. Mỗi dịch vụ đều "đi kèm" với một phần mềm. Để các phần mềm hoạt động ổn định, đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, các Bưu điện tỉnh đều có đội ngũ kỹ sư CNTT bố trí tại các phòng kỹ thuật nghiệp vụ, với chức năng tiếp nhận phần mềm từ VNPost sau đó triển khai việc cài đặt, tập huấn, hướng dẫn cho nhân viên các bưu cục về kỹ năng khai thác, sử dụng.

Bên cạnh chức năng quản trị hệ thống CNTT, hỗ trợ các đơn vị cơ sở, đội ngũ cán bộ CNTT còn thực hiện việc tham mưu cho lãnh đạo Bưu điện tỉnh triển khai ứng dụng CNTT trong công tác điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Tại Bưu điện huyện cũng triển khai đầy đủ dịch vụ khai thác trên các phần mềm như tại Bưu cục trung tâm, tuy nhiên số lượng nhân viên chuyên trách CNTT ở các huyện lại rất hạn chế. Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, một số Bưu điện tỉnh như Quảng Bình có 100% số huyện đều có một nhân viên chuyên trách CNTT cấp huyện, con số này ở Phú Yên là 70% số huyện, các địa phương khác đạt tỉ lệ thấp hơn…

Trao đổi với ICTnews, các Bưu điện tỉnh đều đánh giá cao vai trò của đội ngũ nhân viên chuyên trách CNTT cấp huyện, họ cho rằng nếu có lực lượng CNTT tại chỗ thì việc bảo trì, bảo dưỡng, xử lý sự cố và hỗ trợ cho đội ngũ kinh doanh sẽ kịp thời, giúp cho hệ thông mạng cũng như các phần mềm hoạt động ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của đơn vị. Bên cạnh đó, họ còn đảm nhiệm việc quản lý mạng Internet, bảo trì, bảo dưỡng, phân tích giải pháp vực dậy việc phát triển internet tại đơn vị...

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các huyện vẫn "khuyết" hoặc khó "giữ chân" đội ngũ nhân viên chuyên trách về CNTT. Để tiết kiệm chi phí phải hạn chế số lượng lao động nên mỗi nhân viên đều phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác. Nhân viên chuyên trách CNTT vì vậy ngoài công việc chuyên môn phải tham gia phát triển thuê bao di động, thuê bao AVG... Do kiêm nhiệm nhiều việc, mà theo họ là không đúng chuyên môn nên sau một thời gian, số lượng lao động này đã "nhảy việc".

Trước thực trạng trên, mỗi Bưu điện tỉnh phải tự xây dựng phương án hỗ trợ cho các Bưu điện huyện. Tại Bưu điện Phú Yên trước khi đưa phần mềm về khai thác ở huyện, đội ngũ kỹ sư CNTT của Bưu điện tỉnh đã tổ chức cài đặt, tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho đội ngũ nhân viên khai thác để họ có thể tự chủ trong quá trình khai thác. Khi có sự cố, nếu nhân viên tại huyện không xoay xở được thì có thể thuê ngoài (nếu lỗi phần cứng hoặc hỏng hóc đơn thuần), nếu lỗi hệ thống, cán bộ từ Bưu điện tỉnh sẽ trực tiếp xuống cơ sở để hỗ trợ xử lý. Bưu điện Thừa Thiên Huế cũng ứng dụng phần mềm truy cập thông tin từ xa để hỗ trợ cấp huyện thông qua mạng nội bộ. Với những tính năng can thiệp từ xa, phần mềm này giúp cho cán bộ CNTT của Bưu điện tỉnh có thể"cầm tay chỉ việc" hướng dẫn nhân viên các huyện thao tác để xử lý lỗi, hỏng hóc.

Để thu hút đội ngũ nhân viên CNTT cấp huyện, các Bưu điện tỉnh nên nỗ lực vận dụng những "chính sách" để hỗ trợ, động viên kịp thời ngoài việc cho họ tham gia bán sản phẩm để được hưởng chính sách khuyến khích bán hàng, tạo điều kiện đi tham quan, học tập…

 
Theo ICTNews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét